MM02: การบริหารโครงการมืออาชีพ (PROFESSIONAL PROJECT MANAGEMENT)


วิทยากร : อ. พิชัย โฆษิตพันธวงศ์

ระยะเวลา : 2 วัน เวลา 08.30 – 16.30 น.

สถานที่ฝึกอบรม : อาคารคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

วัตถุประสงค์ :
      ให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้อบรมไปประยุกต์ใช้กับการบริหารโครงการได้อย่างถูกต้อง ตามหลักวิชาการ สามารถใช้เครื่องมือการบริหารโครงการได้อย่างมืออาชีพ ทำให้สามารถลดความเสี่ยง ลดข้อผิดพลาดในการบริหารโครงการ และสามารถบริหารให้เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้

ความรู้พื้นฐาน/คุณสมบัติผู้เข้าฝึกอบรม :
      มีประสบการณ์บริหารโครงการ หรือมีความรู้ทั่วไป ก็สามารถเข้าอบรมได้

กลุ่มเป้าหมาย :
      1. ผู้บริหารโครงการ (Project Management : PM)
      2. ผู้ช่วยบริหารโครงการ (Assistant Project Management)
      3. ผู้ประสานงานโครงการ (Project Coordinator)
      4. ผู้จัดการ และผู้สนใจทั่วไป

วิธีการอบรม : บรรยาย สาธิต ฝึกปฏิบัติ ตอบข้อซักถาม

การประเมินผล : แบบทดสอบก่อนและหลังฝึกอบรม/แบบประเมินผลการฝึกอบรม

จำนวนผู้เข้าฝึกอบรม : ไม่เกิน 15 คน/กลุ่ม

หลักสูตรต่อเนื่อง/เกี่ยวข้อง :
      - ไม่มี

รายละเอียดหลักสูตร :
      เป็นหลักสูตรที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารโครงการ เข้าใจกรอบแนวทางการบริหารโครงการ ซึ่งประกอบด้วยการบริหารขอบเขตงาน บริหารเวลา บริหารต้นทุน และการสื่อสารผู้ที่เกี่ยวข้องของโครงการ สามารถเข้าใจในการวางแผนงานในด้านต่างๆ การติดตามงาน การควบคุม ให้เป็นไปตามที่วางแผนไว้ อีกทั้งมีการฝึกหัดการใช้เครื่องมือการบริหารโครงการได้อย่างมืออาชีพ


เนื้อหาการฝึกอบรม

  วันที่ 1

    การบริหารโครงการเบื้องต้น

-       เข้าใจความหมาย “โครงการ” คืออะไร

-       อธิบายการบริหารโครงการ ที่มีความสัมพันธ์อย่างไรของปัจจัยหลักและปัจจัยเสริม

-       เข้าใจบทบาทหน้าที่ของบุคคลที่เกี่ยวข้องในโครงการ (Stakeholders)

-       อธิบายวงจรชีวิตของโครงการ (Project life cycle)

-       คุณสมบัติ หน้าที่ ความรับผิดชอบ ของผู้จัดการโครงการ

    การบริหารขอบเขตโครงการ

-       เข้าใจความหมายขอบเขตงโครงการ

-       การวางแผนขอบเขตโครงการ ด้วย Project Charter

-       การกำหนดกิจกรรม (Work breakdown structure) ด้วยเทคนิค Tabular form. Mind mapping

-       การทบทวน การควบคุม ขอบเขตโครงการ

-       ฝึกหัดการสร้างกิจกรรมย่อยงานโครงการ

    การบริหารเวลาโครงการ

-       เข้าใจความสำคัญของตารางเวลา และบริหารเวลาของโครงการที่ดี

-       อธิบายการจัดเรียงกิจกรรมย่อยในโครงการ

-       เข้าใจความสัมพันธ์การใช้ทรัพยากรกับตารางเวลาโครงการ

-       อธิบายหลักการชกำหนดช่วงเวลาของกิจกรรม เช่น PERT

-       สามารถใช้ Gantt chart และวิเคราะห์เส้นทางวิฤต (CPM)

-       การควบคุมการเปลี่ยนแปลงกิจกรรมขณะดำเนินการโครงการ

  วันที่ 2

    การบริหารต้นทุนโครงการ

-       เข้าใจความสำคัญการบริหารต้นทุน

-       อธิบายนิยามคำศัพท์การบริหารต้นทุน

-       เข้าใจความแตกต่างประเภทของการประเมินต้นทุน

-       เข้าใจวิธีการเตรียมงบประมาณ การเตรียมการประเมินราคา

-       เข้าใจถึงประโยชน์การบริหารโครงการด้วย Earned Value Management

-       ฝึกหัดการสร้าง Earned Value Chart

    การสื่อสารในงานโครงการ

-       เข้าใจความสำคัญของการศึกษาในการบริหารของโครงการ

-       อธิบายส่วนประกอบการวางแผนสื่อสาร และการวิเคราะห์การสื่อสารกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโครงการ (Stakeholder communication analysis)

-       อธิบายวิธีต่าง ๆ ในการกระจายข้อมูลโครงการให้ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มประสิทธาภาพในการบริหารโครงการ

-       การบันทึกการเปลี่ยนแปลง ความก้าวหน้า บทเรียน ของโครงการ

-       ฝึกหัดการวางแผนการสื่อสารผู้เกี่ยวข้องในโครงการ