ST03: OO Design Principles and Patterns
วิทยากร : ผศ.ดร. ชลเมธ อาปณิกานนท์
ระยะเวลา : 2 วัน เวลา 08.30 – 16.30 น.
สถานที่ฝึกอบรม : อาคารคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
วัตถุประสงค์ :
1. เพื่อให้เกิดความเข้าใจถ่องแท้ถึงกรอบความคิดเชิงอ็อบเจกต์พื้นฐานและหลักการด้านการออกแบบซอฟต์แวร์เชิงอ็อบเจกต์ที่มีการใช้งานทั่วไป
2. เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงความสำคัญของแพตเทิร์นในการออกแบบซอฟต์แวร์
3. สามารถเข้าใจและจดจำแพตเทิร์นที่พบได้ทั่วไปในการออกแบบซอฟต์แวร์
4. สามารถประยุกต์ใช้แพตเทิร์นเพื่อออกแบบซอฟต์แวร์ที่ดีขึ้น
ความรู้พื้นฐาน/คุณสมบัติผู้เข้าฝึกอบรม :
OO Modeling and UML 2
วิธีการอบรม : บรรยาย สาธิต ฝึกปฏิบัติ ตอบข้อซักถาม
การประเมินผล : แบบทดสอบก่อนและหลังฝึกอบรม/แบบประเมินผลการฝึกอบรม
จำนวนผู้เข้าฝึกอบรม : ไม่เกิน 15 คน/กลุ่ม
หลักสูตรต่อเนื่อง/เกี่ยวข้อง :
- ไม่มี
รายละเอียดหลักสูตร :
กรอบความคิดและหลักการออกแบบเชิงอ็อบเจกต์ แพตเทิร์นในการออกแบบซอฟต์แวร์ รูปแบบสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ แพตเทิร์นสำหรับสร้างแบบจำลองอ็อบเจกต์คงสภาพ ดีไซน์แพตเทิร์นที่มีตัวกลางประสาน เช่น Façade, Madiator, Adapter และ Proxy ดีไซน์แพตเทิร์นที่ตอบสนองต่อคำสั่งเช่น Command และ Observer ดีไซน์แพตเทิร์นที่ใช้ในการสร้างอ็อบเจกต์อื่น เช่น Factories, Singleton และ Prototypes
เนื้อหาการฝึกอบรม
วันที่ 1
- OO concept
- OO design principles
- Patterns in software design
- Architectural styles
- Persistent object modeling patterns
- Collection iteration
วันที่ 2
- Mid-level OO design patterns
- Broker design patterns (Façade, Mediator, Adapter & Proxy)
- Reactor design patterns (Command & Observer)
- Generator design patterns (Factories)
- Generator design patterns (Singleton & Prototypes)
- Other patterns