ST03: OO Design Principles and Patterns


วิทยากร : ผศ.ดร. ชลเมธ อาปณิกานนท์

ระยะเวลา : 2 วัน เวลา 08.30 – 16.30 น.

สถานที่ฝึกอบรม : อาคารคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

วัตถุประสงค์ :
      1. เพื่อให้เกิดความเข้าใจถ่องแท้ถึงกรอบความคิดเชิงอ็อบเจกต์พื้นฐานและหลักการด้านการออกแบบซอฟต์แวร์เชิงอ็อบเจกต์ที่มีการใช้งานทั่วไป
      2. เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงความสำคัญของแพตเทิร์นในการออกแบบซอฟต์แวร์
      3. สามารถเข้าใจและจดจำแพตเทิร์นที่พบได้ทั่วไปในการออกแบบซอฟต์แวร์
      4. สามารถประยุกต์ใช้แพตเทิร์นเพื่อออกแบบซอฟต์แวร์ที่ดีขึ้น

ความรู้พื้นฐาน/คุณสมบัติผู้เข้าฝึกอบรม :
      OO Modeling and UML 2

วิธีการอบรม : บรรยาย สาธิต ฝึกปฏิบัติ ตอบข้อซักถาม

การประเมินผล : แบบทดสอบก่อนและหลังฝึกอบรม/แบบประเมินผลการฝึกอบรม

จำนวนผู้เข้าฝึกอบรม : ไม่เกิน 15 คน/กลุ่ม

หลักสูตรต่อเนื่อง/เกี่ยวข้อง :
      - ไม่มี

รายละเอียดหลักสูตร :
      กรอบความคิดและหลักการออกแบบเชิงอ็อบเจกต์ แพตเทิร์นในการออกแบบซอฟต์แวร์ รูปแบบสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ แพตเทิร์นสำหรับสร้างแบบจำลองอ็อบเจกต์คงสภาพ ดีไซน์แพตเทิร์นที่มีตัวกลางประสาน เช่น Façade, Madiator, Adapter และ Proxy ดีไซน์แพตเทิร์นที่ตอบสนองต่อคำสั่งเช่น Command และ Observer ดีไซน์แพตเทิร์นที่ใช้ในการสร้างอ็อบเจกต์อื่น เช่น Factories, Singleton และ Prototypes


เนื้อหาการฝึกอบรม

วันที่ 1

      - OO concept
      - OO design principles
      - Patterns in software design
      - Architectural styles
      - Persistent object modeling patterns
      - Collection iteration


วันที่ 2

      - Mid-level OO design patterns
      - Broker design patterns (Façade, Mediator, Adapter & Proxy)
      - Reactor design patterns (Command & Observer)
      - Generator design patterns (Factories)
      - Generator design patterns (Singleton & Prototypes)
      - Other patterns